เกิดเหตุชุลมุน #ม็อบ18กรกฎา หลังมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (18 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มปลดแอก นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันนี้ เวลา 14.00 น. เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ปรับลดงบกองทัพมาใช้จัดการปัญหาโควิด และเปลี่ยนวัคซีนซิโนแวคมาใช้วัคซีนอื่นที่มีคุณภาพแทน

เวลา 13.00 น. ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมกลุ่มปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยุติการชุมนุม ในช่วงที่ต้องการลดความเสี่ยงโควิด

เวลา 13.35 น. บรรยากาศช่วง 30 นาที การรักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบ ก่อนการชุมนุมของกลุ่มปลดแอก นัดรวมตัวเพื่อเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาที่ทำเนียบรัฐบาล ตามแนวทาง 3 ข้อเรียกร้องหลัก คือนายกฯ ต้องลาออก ปรับลดงบสถาบัน-งบกองทัพ และเปลี่ยนวัคซีน ไม่เอาซิโนแวค ไปเป็นวัคซีน mRNA แทน

เวลา 14.00 น. แนวตำรวจควบคุมฝูงชน แยกสะพานผ่านฟ้า และถนนราชดำเนินนอก กั้นแนวแผงรั้วเหล็ก และลวดหนาม ป้องกัน หลังกลุ่มม็อบปลดแอกเตรียมเคลื่อนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาทำเนียบรัฐบาล

เวลา 14.28 น. “โตโต้ ปิยรัฐ” เผยกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลาง สะพานมัฆวานฯ และมิสกวัน โดยมี 3 ข้อเรียกร้อง คือให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออกจากนายกฯ ตัดงบกองทัพมาจัดการปัญหาโควิด และลดวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพ เพิ่มวัคซีนมีคุณภาพ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน เวลา 19.00 น. เพื่อจะให้มวลชนเดินทางกลับก่อนเวลาที่ประกาศเคอร์ฟิวในเวลา 21.00 น.

เวลา 15.00 น. ฝนเริ่มตกพรำ ถนนราชดำเนิน ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ประจำแยกสะพานผ่านฟ้า เริ่มนำเสื้อกันฝนมาใส่คลุม ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปลดแอกที่ปักหลักอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังไม่เคลื่อนมาถึงจุดนี้

เวลา 15.10 น. กลุ่มผู้ชุมนุมปลดแอก เริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยจะใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลาง สะพานมัฆวานฯ และมิสกวัน และในเวลาเดียวกัน บริเวณแยกผ่านฟ้า ตำรวจเสริมรถฉีดน้ำแรงดันสูงสแตนบาย และรถขยายเสียง

เวลา 15.25 น. ทีมการ์ดอาสาวีโว่ กลุ่มม็อบปลดแอกด่านหน้า ถึงแนวตำรวจ แยกผ่านฟ้า ใช้เชือกรักษาแนว

เวลา 15.32 น. ผกก.สน.นางเลิ้ง ใช้เครื่องขยายเสียงจากรถตำรวจ ประกาศ ขอให้ผู้ชุมนุมยุติชุมนุม ลดความเสี่ยงโควิด

เวลา 15.38 น. ด่วน ตร.เริ่มฉีดน้ำสกัดรอบแรก ใส่แนวทีมการ์ดวีโว่ หลังเข้ามาประชิดรื้อรั้วลวดหนาม ตำรวจที่แยกผ่านฟ้า

เวลา 15.40 น. ผู้ชุมนุมรื้อแนวกั้นตำรวจ ได้แล้ว 1 แถว จากด้านหน้าวัดปรินายกฯ แยกผ่านฟ้า ตร.ฉีดสกัด รอบ 3

เวลา 15.36 น. ตำรวจประกาศเรื่องห้ามทำลายทรัพย์สินราชการ (รื้อแนวสิ่งกีดขวาง) ขอให้หยุดการกระทำ หากไม่หยุดจะต้องดำเนินการจากเบาไปหาหนัก อาจจะต้องบังคับใช้กฎหมายตลอดจนดำเนินคดี ตร.ประกาศหากไม่หยุดจะใช้น้ำฉีด จะนับ 1 ถึง 10

เวลา 15.38-15.39 น. ฉีดน้ำครั้ง 1

เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุม #ม็อบ18กรกฎา ปรับเส้นทางหลังมีการฉีดน้ำเป็นระยะๆ หลังแนวกั้นของตำรวจ โดยระบุว่ามีการใช้แก๊สน้ำตา พร้อมประกาศปรับเส้นทางไปทางถนนนครสวรรค์ โดยแกนนำระบุจะไม่มีการเจรจาเมื่อถึงทำเนียบรัฐบาล

เวลา 16.10 น. ผบ.เหตุการณ์ ระบุว่า ให้รักษาระยะห่าง เราจะฉีดน้ำผสมแก๊สเพื่อรักษาแนวหน้าตำรวจ 16.11 น. ตำรวจประกาศว่า “ต่อไปเป็นการใช้กระสุนยาง” 16.12 น. ตำรวจยิงกระสุนยางต่อเนื่อง

เวลา 16.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุม #ม็อบ18กรกฎา นำโดย ธัชพงศ์ แกดำ ประกาศว่ามีการยิงกระสุนยาง นื่องจากไม่สามารถเดินหน้าต่อไปบนถนนราชดำเนินในได้ ปรับเส้นทางหลังมีการฉีดน้ำเป็นระยะๆ หลังแนวกั้นของตำรวจ โดยระบุว่ามีการใช้แก๊สน้ำตา พร้อมประกาศ ปรับเส้นทางไปทางถนนนครสวรรค์ โดยแกนนำระบุจะไม่มีการเจรจาเมื่อถึงทำเนียบรัฐบาล

เวลา 16.16 น. มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจากการโดนแก๊สน้ำตา ช่วงม็อบปลดแอกกับตำรวจเผชิญหน้าบริวเณแยกผ่านฟ้า ทีมการ์ดวีโว่ ระบุ มีผู้บาดเจ็บจากการโดนยิงกระสุนยาง นำขึ้นรถพยาบาลของทีมการ์ดและส่งโรงพยาบาลแล้ว

เวลา 16.26 น. ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง เปลี่ยนเส้นทางเดินจาก แยกผ่านฟ้า มาถึงแยกนางเลิ้ง เลี้ยวซ้าย เข้าเส้น ถนนพิษณุโลก ไปทำเนียบรัฐบาล หลังทีมการ์ดวีโว่ ประกาศเลี่ยงเส้นทาง มาทางนี้แทน

เวลา 16.35 น. ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง ถึงแยกสะพานชมัยมรุเชฐ มีตำรวจตั้งแนว พร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงสแตนบาย จุดนี้ ตำรวจประกาศเตือนห้ามฝ่าเข้าแนวกั้นที่กำหนดไว้ หากฝ่าเข้ามาจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก

เวลา 16.45 น. ตำรวจแยกชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก เริ่มฉีดน้ำรอบแรกแล้ว สกัดมวลชนกลุ่มปลดแอก หลังจากมีมวลชนเข้าใกล้แนวที่ตำรวจห้ามฝ่า ก่อนหน้านี้ ตำรวจประกาศแจ้งเตือนแล้ว ขณะเดียวกัน มีการแจ้งสื่อมวลชน เมื่อมีสถานการณ์ให้พิจารณาหลบซ้ายขวา

เวลา 17.00 น. ตำรวจเริ่มใช้แก๊สน้ำตามีควันคละคลุ้งบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำให้มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมถอยร่นจากจุดดังกล่าว

เวลา 17.19 น.หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม มีการนำรถบรรทุกขนาดเล็กมาจอดเรียงกันเข้ามาในพื้นที่หลายคัน บีบแตรรถเป็นระยะๆ พร้อมกับยกกระบะรถเพื่อเป็นโล่กำบัง ป้องกันการยิงแก๊สน้ำตา

เวลา 17.32 น. ตำรวจมีการยิงแก๊สน้ำตาต่อเนื่อง ตัวแทนประกาศให้ผู้ชุมนุมที่ไม่พร้อมขอให้ถอนออกจากพื้นที่ พร้อมประสานขอให้รถพยาบาลมารับผู้บาดเจ็บบริเวณแยกนางเลิ้ง

เวลา 18.30 น. แกนนำปลดแอกประกาศยุติชุมนุม ขอให้ทุกคนเดินทางกลับทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เตรียมรับมือชุมนุม ตรวจค้นบ้านแกนนำเมื่อเช้า พบหุ่นฟาง

 


ดูข่าวต้นฉบับ