เฟส 5 เปิดครบ “รร.-ห้าง-อ่าง-คาราโอเกะ”  สมช.ยอมรับเสี่ยงสูง

วันนี้ (29 มิ.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ศบค.ชุดใหญ่ได้ประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณที่ทุกคนร่วมมือและเข้าสู่การผ่อนคลายระยะที่ 5 ทำให้ตัวเลขติดเชื้อในประเทศเป็น 0 ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 35

นายกฯ เน้นย้ำว่า ศบค. เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานแบบ New normal เช่น รับฟังจากผู้มีปัญหา เช่น ผู้ประกอบการนวดแผนโบราณ ศิลปิน นักร้อง ร้านเกม นำไปสู่แนวทางลงมติต่างๆ โดยมีการประชุมทุกวัน

การประชุมสุดยอดอาเซียน นายกรัฐมนตรีได้ผลักดัน 3 แนวทาง คือ ส่งเสริมการเชื่อมโยง สร้างความเข้มแข็งจากภายใน และสร้างภูมิคุ้มกันอาเซียนในระยะยาว โดยย้ำนโยบายตั้งกองทุนอาเซียนเพื่อวิจัยวัคซีน

ปลดล็อกเฟส 5 ครบทั้งหมด – ยอมรับเสี่ยงสูง

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 คือ เปิดโรงเรียนทั้งหมด เปิดห้าง ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ โดยที่ประชุมเสนอให้ห้างปิด 22.00 น. ส่วนร้านสะดวกซื้อเปิดได้ 24 ชั่วโมง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดไม่เกิน 24.00 น. ระยะยืนนั่งห่างกัน 1 เมตร โต๊ะห่างกัน 2 เมตร และผู้ประกอบการต้องลงทะเบียนไทยชนะ เนื่องจากมีบทเรียนจากต่างประเทศว่า ความเสี่ยงสูงมาก และนายกฯ สั่งให้กำหนดบทลงโทษเพิ่มเติม เพื่อเอาผิดผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

 

ร้านเกม อินเทอร์เน็ตได้เห็นชอบตามข้อเสนอ ส่วนสถานประกอบการอาบอบนวด โรงน้ำชา ให้ตรวจเข้มใบอนุญาต และใช้แอปฯ ไทยชนะ หากเกิดการติดเชื้อให้ผู้ประกอบการร่วมรับผิดชอบด้วย ส่วนพนักงานต้องตรวจเชื้อเป็นระยะ ห้ามค้าประเวณี

การขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เห็นชอบ และนำเสนอ ครม.พรุ่งนี้

มท.ขอเปิดจุดชายแดนอีก 9 แห่ง เพื่อขนส่งสินค้า

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า กระทรวงมหาดไทย ขอเปิดจุดผ่านแดนเพื่อการขนส่งเพิ่มเติม 9 จุด เช่น จ.หนองคาย จ.เลย จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.สงขลา

ส่วนการผ่อนคลายให้ผู้เข้ามาในไทย กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำเสนอเพิ่มเติม 6 กลุ่ม ได้แก่ คู่สมรสและบุตร ที่มีใบอนุญาตทำงาน หรือได้รับอนุญาตจากทางราชการ

 

ส่วนกลุ่ม 2-6 เป็นกลุ่มขอใหม่ คือ ต่างชาติที่มีถิ่นที่อยู่ในไทย, คนไทยที่ไปแต่งงานกับชาวต่างชาติ, คนต่างชาติที่ต้องการเข้ามารับการรักษาในไทย เน้นบางโรคและบางกลุ่ม เช่น เสริมความงาม มีบุตรยาก ไม่ใช่ป่วย COVID-19, นร.-นศ.ต่างชาติ และผู้ปกครองของกลุ่มนี้, และคนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตตามข้อตกลง เช่น แขกรัฐบาล นักลงทุน นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ

กลุ่มที่ 6 นั้น โควต้าจะสอดคล้อง ASQ เบื้องต้นกำหนดไม่เกิน 200 คน และต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด อยู่ 14 วัน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง

 

อนุมัติคู่สมรส-บุตร ผู้มีใบอนุญาตทำงานเดินทางเข้าไทย

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า กลุ่มที่ 1 ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้ว และยังรอการเดินทาง ให้เดินทางมาพร้อมกับคนไทยในเที่ยวบินพิเศษ กลุ่มที่ 2 อยู่ระหว่างรออนุมัติการเดินทาง ส่วนหลักเกณฑ์ของแขกรัฐบาล คือ กลุ่มละไม่เกิน 10 คน เดินทางระยะสั้น ตรวจหาเชื้อตั้งแต่ต้นทางและถึงไทย ต้องมีผลเป็นลบ หากเป็นแขกของหน่วยงานให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลติดตาม มีแผนการเดินทาง และห้ามใช้ขนส่งมวลชน

กระทรวงคมนาคม ขอยกเว้นข้อกำหนดที่นั่งเว้นที่นั่งในระบบขนส่งสาธารณะ โดยให้สวมหน้ากากตลอดเวลา เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ให้หนาแน่นสูงสุดไม่เกิน 70 % โดยที่ประชุม ศบค.อนุมัติข้อเสนอดังกล่าว

การเดินทางข้ามพรมแดนนั้น นายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบ และพบว่า มีผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นประจำ โดยสั่งการหน่วยงานความมั่นคงดูแลเข้ม ตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.นี้ จับกุมสะสม 2,498 คน มากที่สุดเมียนมา ส่วนในรอบ 24 ชั่วโมง จับกุมผู้เดินทางจากประเทศลาว 7 คน เมียนมา 35 คน กัมพูชา 26 คน

ส่วนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านทางพรมแดน ในรอบ 1 เดือน จับกุมได้กว่า 2,400 คน พร้อมขอให้ประชาชนช่วยสอดส่องดูแล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอำนาจมากกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากมีความสำคัญ 2 ประเด็นใหญ่ คือ 1.อำนาจของการป้องกันโรคมากกว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งช่วยเรื่องการเดินทางเข้าไทยทุกช่องทาง, การจัดทำระบบการติดตามตัว การกักตัว หรือการเฝ้าระวัง, การควบคุมโรค เช่น เปิดหรือปิดกิจการต่าง ๆ และ 2.การบูรณาการทำงานของหน่วยงาน

 

ที่ประชุมยังไม่มีการเสนอให้หยุด หรือเปลี่ยนแปลงการดำเนินการเที่ยวบินจากต่างประเทศ หมายความว่าใช้มาตรการเดิม ส่วนการให้ต่างชาติ 5 ประเทศ ต้องขออนุญาตใหม่ โดยให้มาในระยะสั้น ไม่ได้ให้มาเสรี แต่ให้ใช้เที่ยวบินเฉพาะเติมมากับคนไทย

การแถลงข่าวในช่วง ก.ค. ที่มีการผ่อนคลายระยะ 5 หากสถานการณ์ดีขึ้น ในสัปดาห์ถัดไปจะลดลง เหลือวันจันทร์กับพฤหัสบดี เพื่อชี้แจงและนำเสนอข้อมูลต่างๆ

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
ป้าย ไว นิล ราคา ตาราง เมตร ละ
แผ่น ป้าย โฆษณา ไว นิล
ไว นิล ราคา ส่ง

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here