เช็คความคืบหน้าโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ที่แบ่งผู้ที่มีสิทธิในโครงการออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1)กลุ่มผู้ที่เคยได้รับสิทธิคนละครึ่งเฟส1-2  และ 2)กลุ่มผู้ที่ไม่เคยได้สิทธิมาก่อน และต้องการรับสิทธิในเฟส 3 ล่าสุด ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า “กลุ่มผู้ใช้สิทธิเดิม” ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แล้วจะมีวิธีรับสิทธิยังไงบ้าง?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาหาคำตอบเรื่องนี้ ตามาเช็คที่นี่

1. เช็คก่อนใช้ “คนละครึ่งเฟส 3” ผู้ใช้เดิม VS ผู้ใช้รายใหม่

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “คนละครึ่งเฟส 3” ครั้งนี้จะมีผู้ได้สิทธิ 31 ล้านคน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

กลุ่มที่ 1 : ผู้ที่เคยได้สิทธิ “คนละครึ่งเฟส 1” และ “คนละครึ่งเฟส 2” มาแล้ว กลุ่มนี้ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่จะได้รับเงินเข้าแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” แบบอัตโนมัติ  

กลุ่มที่ 2 : ผู้ที่ไม่เคยได้สิทธิ “คนละครึ่งเฟส 1” และ “คนละครึ่งเฟส 2” มาก่อน จะต้อง “ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3” ใหม่ ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 06.00 ถึง 22.00 น. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. กลุ่มผู้ใช้สิทธิเดิม รับสิทธิยังไง? 

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

สำหรับกลุ่มผู้ใช้เดิม (กลุ่ม1) หรือผู้ที่เคยได้สิทธิ “คนละครึ่งเฟส 1” และ “คนละครึ่งเฟส 2” มาแล้ว กลุ่มนี้ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่จะได้รับสิทธิ “คนละครึ่งเฟส3” โดยเงินจะโอนเข้าแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” แบบอัตโนมัติ แต่ต้องไปกดรับสิทธิก่อน ดังนี้

– เข้าไปในแอพฯ “เป๋าตัง”

– กดเลือก G-wallet

– กดเลือกโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3”

– กดปุ่ม “ยืนยันรับสิทธิ”

3. “คนละครึ่งเฟส3” ได้เงินวันไหน?

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ในเบื้องต้น กระทรวงการคลังระบุว่า เงินเยียวยาในรอบนี้จะมอบให้จำนวน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการฯ สำหรับใช้จ่ายผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” โดยจะแบ่งโอนวงเงินให้ผู้ที่มีสิทธิเป็น 2 ช่วง คือ

– ช่วงที่ 1 เดือน ก.ค. – ก.ย. 64 จำนวน 1,500 บาท

– ช่วงที่ 2 เดือน ต.ค. – ธ.ค.64 จำนวน 1,500 บาท

4. เงื่อนไขและสิทธิที่ได้รับใน “คนละครึ่งเฟส 3”

สำหรับมาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 จะมีลักษณะโครงการคล้ายกับเฟส 1 และ 2 ซึ่งเป็นการใช้จ่ายในลักษณะร่วมจ่าย โดยรัฐจะสนับสนับสนุนให้ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าใช้จ่าย หรือไม่เกิน 150 บาท/คน/วัน วงเงินรวม 3,000 บาท ตลอดโครงการ ระยะเวลาใช้จ่ายตั้งแต่เดือน ก.ค. – ธ.ค.64

5. ใครบ้างที่จะได้สิทธิ “คนละครึ่งเฟส 3” แบบชัวร์ๆ?

นอกจากนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ กับมาตรการ “คนละครึ่งเฟส3” ไม่ใช่ใครก็ได้ แต่จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่มาตรการกำหนด ประกอบด้วย

– สัญชาติไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชน

– มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน

– ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)

– ผู้ที่เลือกรับสิทธิโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” ได้ 

*หมายเหตุ : กรณีผู้รับสิทธิคนละครึ่งเฟส 3 แล้ว หากต้องการจะเปลี่ยนไปรับสิทธิโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ผ่านแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” ภายในวันที่ 28 มิ.ย. 64 และจะถือว่าสละสิทธิโครงการที่ได้รับสิทธิเดิมทันที

———————–

ที่มา: กระทรวงการคลัง 


ดูข่าวต้นฉบับ