ซิตี้คาร์ “ไฟฟ้า” สุดเฉียบจากสวีเดน

รถซิตี้คาร์เป็นที่คุ้นเคยกันอย่างดีของผู้คน รวมถึงคนไทย แต่ซิตี้คาร์จากถิ่นสแกนดิเนเวียไปอีก”เลเวล”หนึ่ง เพราะได้รับการพัฒนาให้อยู่ในรูปของยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ด้วยรูปโฉมสุดแสนจะโมเดิร์น

รถรุ่นนี้เป็นผลงานของสตาร์ทอัพสวีเดนที่มีชื่อว่า Uniti และใช้ชื่อรุ่นว่า “One”

Uniti One ตั้งเป้าเป็นรถพลังไฟฟ้ารุ่นประหยัด อันเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมนอกเหนือจากรถพลังไฟฟ้าแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็นเทสลาหรือรถหรูยี่ห้ออื่นของยุโรป

การออกแบบภายในของรถซิตี้คาร์พลังไฟฟ้านับว่าแตกต่าง และสามารถผลิตเพื่อตลาดทั่วโลกได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนพวงมาลัยซ้าย-ขวา เพราะด้านหน้ามีที่นั่งเพียงที่นั่งเดียวอยู่ตรงกลางสำหรับคนขับ ส่วนผู้โดยสารมี 2 ที่นั่ง และหากพับที่นั่งด้านหลังลงก็จะมีที่วางของเพิ่มขึ้น

น้ำหนักที่เบา เริ่มต้นประมาณ 600 กิโลกรัม เปิดโอกาสให้ “One” วิ่งไปได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทั้งยังสามารถชาร์จไฟภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยรุ่นแบตเตอรีขนาด 12kWh สามารถชาร์จไฟจาก 20% เป็น 80% ภายในเวลาเพียง 9 นาที เมื่อชาร์จจากสถานีชาร์จที่มีกำลังชาร์จอยู่ที่ 50kW

หลังคาพาโนรามาที่ใช้เทคโนโลยีควบคุมปริมาณแสงผ่านกระจก เปิดโอกาสให้ปรับความสว่าง-ความมืดได้ตามต้องการภายในเวลาไม่กี่วินาที กระจกจะปรับแสงให้มืดอย่างอัตโนมัติเพื่อป้องกันเครื่องร้อนเกินตอนที่จอดอยู่ ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานในการสร้างความเย็นในห้องโดยสารตอนสตาร์ทเครื่องอีกด้วย นอกจากนั้น กระจกปรับแสงยังทำหน้าที่เหมือนที่บังแดด ที่ช่วยลดความจ้าของแสงแดดและเงาสะท้อนสำหรับคนขับ

สำหรับระบบเพื่อความบันเทิงนั้น ทำงานบนระบบปฏิบัติการ “แอนดรอยด์ Automotive” ทำให้สามารถเปิดกูเกิลแมพ, ซอฟต์แวร์จีพีเอส Waze, Spotify และแอปรวมถึงบริการต่างๆ ใน Play Store โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

รถรุ่นนี้ไม่ต้องการกุญแจแบบเดิมๆ หรือกุญแจอิเลกทรอนิกส์ เพราะใช้แอปบนมือถือในการเปิดล็อคประตู

Uniti One สามารถเร่งความเร็วจาก 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลา 4.1 วินาที และ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 9.9 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กระจกมองหลังถูกแทนที่ด้วยกล้องมุมกว้างหลังรถ เปิดโอกาสให้คนขับมองเห็นหลังรถได้แบบเต็มๆ บนหน้าจอดิจิทัลที่อยู่กลางแผงคอนโซล แม้มีผู้โดยสารนั่งอยู่หลังรถ

ตัวถังด้านนอกสามารถถอดออกเพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนได้ ทั้งยังสามารถรับแรงกระแทกไม่รุนแรงหรือการขีดข่วนได้

นอกจากนั้น ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้ระบบหลีกเลี่ยงการชน  MobilEye 6 ของอินเทล โดยมีระบบเตือนการชนและการเปลี่ยนเลน รวมถึงระบบเตือนความเร็วเกินกำหนด หรือเตือนให้ระวังคนเดินเท้าและคนขับขี่จักรยานด้วย

Uniti One จะวางขายทางตอนเหนือของยุโรปก่อน โดยเริ่มวางขายในอังกฤษปีหน้าในราคา 15,100 ปอนด์ หรือเกือบ 600,000 บาท หลังจากรัฐบาลให้เงินอุดหนุน 3,500 ปอนด์ ขณะที่ในสวีเดนนั้น รัฐบาลสนับสนุนในรูปของการชาร์จฟรีนาน 5 ปีจากที่ชาร์จในบ้านที่ใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์

            รถรุ่นนี้จะส่งมอบได้กลางปีหน้าทั้งในอังกฤษและสวีเดน

ดูข่าวต้นฉบับ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here