โบรีวิวฉีดวัคซีนโควิด16564-99-1

นางเอก โบ ธัญญะสุภางค์ ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่อเมริกา ผลข้างเคียงหายใน2วัน

เผยผลข้างเคียงหายใน2วัน –  โบ ธัญญะสุภางค์ อดีตนางเอกช่อง7 โพสต์คลิป เล่าสู่กันฟัง โควิดวัคซีน โพสนี้โบตั้งใจจะมาบอกเล่า และแชร์ประสบการณ์ตรงของโบนะคะ โดยที่ต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่า ข้อมูลเป็นข้อมูลตามความเข้าใจของโบเอง หากข้อมูลในส่วนไหนมีความคลาดเคลื่อน โบต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ หวังว่าโพสนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

โดยอดีตนักแสดงสาว เผยว่า ย้ายมาอยู่อเมริกาได้ 4 ปีแล้ว ตอนนี้ทำงานที่นิวยอร์ก ปีที่แล้วยอดป่วยโควิดที่นิวยอร์กและอเมริกาพุ่งมากๆ ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นมากๆหลังได้รับวัคซีนค่อนข้างทั่วถึง เริ่มฉีดกันตั้งแต่เดือน ธ.ค. 63 แบ่งเป็นเฟส เริ่มจากคนแก่ก่อน แพทย์ พยาบาล หรือกลุ่มที่ต้องทำงานเจอคนเยอะๆ เช่น คนในซูเปอร์ฯ คนเก็บขยะ

คุณยายเพื่อนอายุ 90 กว่า ฉีดไฟเซอร์ก็ไม่มีผลค้างเคียงอะไร แล้วก็เริ่มฉีดในเฟสต่อๆมา ส่วนคนท้องให้นมลูกได้ฉีดเมื่อเดือนมี.ค. เป็นไฟเซอร์ และ โมเดอร์น่า อย่างละ 2 เข็ม เขาบอกไฟเซอร์ป้องกันได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วน โมเดอร์น่า 94.1 และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เข็มเดียวจบ ถ้าจำไม่ผิดป้องกันได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ตอนโบฉีดเลือกวัคซีนไม่ได้ แต่เราก็ล็อกอินเข้าแพลทฟอร์มของแต่ละรัฐว่าตอนนี้เขาฉีดอะไร ก็เลือกเวลาที่เราจะลงทะเบียนได้ โบฉีดโมเดอร์น่า ตอนฉีดไม่เจ็บ แต่หลังจากนั้น 6 ชม. จะรู้สึกหน่วงๆที่แขนค่อนข้างเยอะ หนักกว่าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แนะนำฉีดแล้วหมุนแขนเยอะๆ เขาว่าจะช่วยลดอาการ โบก็หมุนเยอะแล้วสุดท้ายก็ปวดมากอยู่ดี

คืนแรกที่ฉีดจะครั่นเนื้อครั่นตัว หนาวๆเหมือนจะเป็นหวัด เพลีย นอนเยอะ ตื่นมาก็หายปกติ เขาบอกว่าไฟเซอร์ฉีดเข็มแรก ก็ป้องกันได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็อย่าใช้ชีวิตสุดโต่งมากยังต้องระวังตัว

หลังฉีดโมเดอร์น่าเข็มแรก ต้องรอ 4 สัปดาห์ถึงเข้าไปฉีดเข็มสอง เห็นผลข้างเคียงเยอะ ปวดตัวกว่าเข็มแรกค่อนข้างเยอะ หนาวแต่เหงื่อแตก ไม่สบายตัวเลย มวนท้องนิดหน่อย วันสองวันก็หาย หลังฉีดแล้ว 2 เข็ม เขาบอกจะได้ผลเต็มที่ใน 2 สัปดาห์ ช่วงนั้นยังต้องระมัดระวัง

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

คำแนะนำรัฐบาลที่นี่ เวลาเดินตามถนนหรืออยู่ในที่ร่มไม่ต้องใส่แมสก์แล้วก็ได้ เราฉีดวัคซีนแล้วก็ยังมีโอกาสติดโควิดได้อยู่แต่อาการจะทุเลาลงไปมากอาการเหมือนเป็นหวัด เปอร์เซ็นต์การที่เราจะแพร่เชื้อนี้ออกไปมันต่ำลงมาก การที่เราจะเป็นโควิดก็น่าห่วงแต่ที่ห่วงกว่าคือกลัวว่าเราจะไปแพร่เชื้อให้ใครมากกว่า

วิธีการจัดการที่นี่ทำค่อนข้างดี แม้ยอดป่วยค่อนข้างพุ่งมากช่วงหนึ่ง แต่การจัดการเขาดี การเข้าถึงการฉีดวัคซีน การโหลดแอพเพื่อให้แจ้งผลของการฉีดวัคซีนเพื่อเก็บสถิติ เราเข้าไปดูได้ว่าผลข้างเคียงแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง

การรับวัคซีนรับได้ทั้งที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ตามโรงแรม หรือห้องยิมของโรงเรียนต่างๆ ขึ้นกับเราลงทะเบียนไปฉีดที่ไหน โบไปฉีดที่โรงแรมห้องบอลรูมใหญ่ การจัดการดีเว้นระยะห่าง 6 ฟุต ฉีดแล้วนั่งรอดูอาการ 20-30 นาที ถ้าไม่มีผลข้างเคียงอะไรก็กลับบบ้านได้

ไฟเซอร์กับโมเดอร์น่ายังไม่มีผลข้างเคียงอะไร แต่ก่อนหน้านี้จอห์นสันฯรัฐบาลมีสั่งระงับไปช่วงหนึ่งเพราะพบคนที่ฉีดไปแล้วเส้นเลือดอุดตันได้ แต่หลังจากรัฐบาลตรวจสอบแล้วก็กลับมาอนุญาตให้เป็นอีกทางเลือกให้ฉีดได้ นิวยอร์กตอนนี้อายุ 16 ปี ขึ้นไปไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงก็ฉีดได้ทุกคน ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันดูแลตัวเองโลกจะกลับมาเป็นปกติได้


ดูข่าวต้นฉบับ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here