เห็นใจผมบ้าง! “บิ๊กตู่” ลั่นบริสุทธ์ใจอยู่แล้ว แจงยิบปมจัดการวัคซีนวุ่น ขอโทษปชช. สื่อสารคลาดเคลื่อน คลายล็อค5กิจกรรม “กทม.” ขอยืดอกรับทั้งหมด

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 14.10 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงกรณีการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล ที่ยังพบปัญหาประชาชนถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีนว่า การบริหารจัดการวัคซีน รัฐบาลต้องบริหารจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ไม่ใช่ยอดทั้งหมด เพราะฉะนั้นจะมีการทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน แต่ละเดือนที่ให้ไปก็จะจัดสรรให้มากที่สุดเท่าที่จะมีให้ได้ สำหรับหน่วยในพื้นที่ตนไม่ได้โทษพวกเขา เพราะมีการนัดหมายหลายช่องทาง พอรับนัดฉีดมา แต่วัคซีนงวดหนึ่งมาแค่นี้ ส่วนที่นัดมาก่อนมันก็ไปไม่ได้

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

“วันนี้จึงได้คุยกันทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายต่างๆได้ข้อสรุปตรงกันแล้วว่า ต่อไปนี้จะต้องนัดวันฉีดวัคซีนให้สอดคล้องกับวัคซีนที่ให้มาแต่ละงวด ถ้าบอกว่าเราให้วัคซีนไป1ล้านโดส แต่ไม่ได้ให้ทีเดียว1ล้านโดส ต้องให้ทีละ 1 แสน 2แสน หรือ3แสนโดส ดังนั้นที่ได้ไปในแต่ละสัปดาห์ต้องบริหารเป็น1เดือน คือ4สัปดาห์ต้องอยู่ให้ได้ ถ้าไม่พอ รัฐบาลได้มาใหม่ ก็เติมเข้ามาให้อีก คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมมาเราก็ต้องให้เขา เพราะนัดมาแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มมีโรคประจำตัวต่างๆก็นัดมาแล้วจนเต็มยอดแล้ว เราก็ต้องทยอยฉีดให้เขาไปก่อน ส่วนที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นมาจากจังหวัดต่างๆ รวมถึงกทม.เราก็ต้องให้ไปด้วย” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกทม. ถ้าเรามองว่ากทม.มี10เขต เพราะฉะนั้นวันนี้มีจุดให้บริการวัคซีนในกทม.เป็นร้อย แต่ที่อื่นๆเขาก็รับวัคซีนเหมือนกันเพื่อฉีดให้คนกทม. เช่น กลุ่มประกันสังคม ครู ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเสี่ยง ร้านอาหาร บริการ นั่นคือยอดวัคซีนที่กทม.ได้ทั้งหมด ไม่ใช่ได้เฉพาะในส่วนที่ให้ผู้ว่าฯ กทม.ไป อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่จะเข้ามาในปีนี้มีทั้งหมด100กว่าล้านโดส และจะมีการเจรจาต่อไปยังปีหน้าด้วย

เมื่อถามถึงปัญหาที่แต่ละหน่วยงานมีการโยนกันไปมา โทษกันไปมา นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่โทษใคร มันอาจจะเข้าใจไม่ตรงกันซักอย่าง เพราะพูดกันหลายทางเหลือเกิน วันนี้ตนจำเป็นต้องให้ศบค.มาชี้แจงในหลักการของตน วันนี้ตนคุยกับผู้ว่ากทม.แล้ว เขาก็บริหารตามที่ชี้แจงไป วันหนึ่งเราฉีดวัคซีนได้วันละเป็นหมื่นเป็นแสน ดังนั้นถ้าหากได้วัคซีนมา1แสนโดส แล้วฉีดวันเดียวหมด แล้ววันที่เหลือจะนัดใคร จะนัดล่วงหน้าได้มั้ย ก็ต้องมาเข้าคิว จะได้ทั่วถึงทุกคน

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

เมื่อถามว่า มันเป็นปัญหาเรื่องการจัดการ เพราะเวลาคนด่า เขาไม่ด่าคนจัดการ แต่ด่านายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง”

เมื่อถามถึงกรณีที่ศบค.ประกาศคลายล็อค5กิจกรรมในกทม. เริ่มตั้งแต่วันนี้ (14มิ.ย.) โดยเฉพาะสวนสาธารณะ แต่ยังไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากต้องรอประกาศจากกทม. นายกฯ กล่าวว่า “ผมสั่งการให้ผู้ว่ากทม.ไปทำให้ถูกต้อง ให้มันเร็วซะ เพราะให้ข่าวมาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์แล้ว และจะต้องมีการปลดตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะจะเปิดในวันจันทร์นี้ และท่านก็เป็นคนขอผมมาเองว่าจะเปิดวันจันทร์ ก็เตรียมรองรับไว้ เพราะให้ศบค.พิจารณาเร่งด่วนตั้งแต่เสาร์ อาทิตย์แล้ว ข่าวมันไปไง เนี่ย มันเข้าใจผิดอะไรกันบางอย่าง ผมสั่งการให้แก้ไขไปแล้ว ทุกฝ่ายก็ต้องแก้ไข ก็ขอโทษประชาชนด้วยแล้วกัน ยังไงผมต้องรับทั้งหมดอยู่แล้ว”

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้จะมีปัญหาการสื่อสารไม่ตรงกันเกิดขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวพร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ว่า “ไม่น่าจะมีมั้ง ก็ต้องเข้าใจให้ตรงกัน”

 


ดูข่าวต้นฉบับ