“พระมหาสมปอง” แจงปมถูกมหาเถรสมาคมตักเตือนวิจารณ์การเมือง

กรณีสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ รับเรื่องจากนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เสนอต่อที่ประชุมประชุมมหาเถรสมาคม เพื่อพิจารณาถึงการแสดงออกทางความคิดเห็นของ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง ที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ และบริหารงานรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ตามที่ปรากฏเป็นคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์นั้น

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

กระทั่งวันที่ 4 พ.ค.64 ที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปอง เข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ล่าสุดวันที่ 5 พ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางมายังวัดสร้อยทอง เพื่อกราบนมัสการและพูดคุยกับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เปิดเผยว่า ความจริงแล้วทีมงานธรรมเดลิเวอรี่ ซึ่งเป็นทีมงานของอาตมา ไม่อยากให้อาตมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวอีกแล้ว เนื่องจากเกรงว่าหลายคนจะไม่เข้าใจ แต่อาตมาถือว่าควรจะชี้แจงในสิ่งที่สังคมสงสัยได้คลายความกังวล วันนี้อาตมาจึงตัดสินใจให้สัมภาษณ์กับอมรินทร์ ทีวี

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ในประเด็นแรก การรีวิวสินค้านั้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 ทำให้ลูกศิษย์อาตมาหลายคนขายของไม่ได้ เวลาอาตมาพูดคุยกับใครแล้วมีการนัดพบกัน อาตมาก็จะแซวเล่นว่า “อย่ามามือเปล่า เอาเพลมาด้วย” ซึ่งบางคนที่มาพบก็จะนำปลาส้ม คอหมูทอดฯ หรือนำสิ่งของมาถวาย อาตมาก็ได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบ ค้าขายเป็นอย่างไร ซึ่งหลายคนก็ตอบว่า “ขายของไม่ดี” อาตมาจึงอยากจะช่วยเชียร์ อาตมาไม่อยากใช้คำว่ารีวิวสินค้า เพราะอาตมาไม่ได้เรียกรับเงิน ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาตมาก็จะสอบถามก่อนว่ามีอย.ถูกต้องหรือไม่ 

ทั้งนี้อาตมายอมรับว่า อาตมาคิดน้อย เพราะสินค้าสิ่งของบางอย่างอาจจะเลยขอบเขตของพระ แต่อาตมามีเจตนาที่จะช่วยเหลือ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี หากผิดพลาดไปอาตมาต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้

ส่วนประเด็นที่ 2 อาตมามีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลนั้น ต้องขอชี้แจงว่าอาตมาเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลหลายทีม บางคนเคยบวชแล้วลาสิกขาไปเตะฟุตบอล บางทีมฟุตบอลเป็นทีมฟุตบอลโรงเรียนที่อาตมาเคยเรียน กระทั่งล่าสุดอาตมาได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ทีมจัมปาศรี ยูไนเต็ด

นอกจากนี้ อาตมามองเห็นว่ากีฬาเป็นสิ่งที่ดี ดังคำที่คุ้นเคย “กีฬาเป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส” ซึ่งเหมือนกับธรรมะ หากเด็กที่เล่นกีฬาแล้วมีธรรมะในจิตใจก็ถือเป็นสิ่งที่ดี ก็แล้วแต่คนจะมอง อาตมายังคงยินดีหากมีทีมใดเชิญให้อาตมาไปเป็นที่ปรึกษา

สุดท้ายประเด็นที่ 3 การวิจารณ์การเมือง อาตมาไม่ได้เข้าข้างฝ่ายการเมืองใดฝ่ายหนึ่ง ใครนิมนต์ไปไม่ว่าฝ่ายไหนอาตมาก็ยินดีที่จะไป เพราะปกติอาตมาก็จะหยิบยกประเด็นต่าง ๆ มาพูดเป็นปกติ ทั้งเรื่องสังคม การเมือง เศรษฐกิจ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่คนสนใจ และอาตมาก็เคยแซวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ แต่การมีชื่อเสียง การพูดอะไรไป คนส่วนหนึ่งก็อาจจะจับนำไปเป็นประเด็นได้โดยง่าย

หลังจากนี้ ในเวลาที่อาตมาไปบรรยายที่ใด อาตมาก็ต้องคิดให้มากขึ้น บางสถานที่บางครั้งเจ้าภาพก็จะบอกว่าไม่พูดเรื่องการเมือง ไม่เอาประเด็นนี้ อาตมาอาจจะหลงตัวเองที่คิดว่าแซวใครก็ได้ไม่มีใครว่า เพราะมีคนเมตตา จนกระทั่งมาถึงคราวนี้ อาตมาคงจะคิดแบบนั้นไม่ได้แล้ว อะไรที่อาตมาเคยสอนคนอื่น วันนี้อาตมาต้องนำมาสอนตัวเอง มีกลอนหนึ่งว่า “จงคิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด เพราะถ้าพูดทุกคำที่คิด อาจจะผิดทุกคำที่พูด”

อย่างไรก็ตาม จากมติการประชุมของมหาเถรสมาคม อาตมาถือเป็นการตักเตือนซึ่งอาตมาไม่ใช่คนดื้อ อาตมาต้องเห็นใจครอบครัว ทีมงาน และลูกศิษย์ อาตมาจึงอยากให้ทุกคนเห็นหน้าอาตมาแล้วมีความสุข “อาตมายังเหมือนเดิม แต่จะระวังมากขึ้น”


ดูข่าวต้นฉบับ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here