ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่! มั่นใจสกัดคนไม่จนได้จริง
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาเงื่อนไขลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดเปิดให้ลงทะเบียนช่วงเดือนม.ค. มั่นใจสกัดคนไม่จนได้จริง

วันนี้ (17ธ.ค.62) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) รอบใหม่เดือน ม.ค.63 ว่า ไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีคนลงทะเบียนเท่าไร เพราะขณะนี้มีคนรับบัตรคนจนไปแล้ว 14.6 ล้านราย แต่เป้าหมายสำคัญคือ ทำอย่างไรให้คนลงทะเบียนและได้รับบัตรเป็นบุคคลที่มีรายได้น้อยจริง ดังนั้น จึงจะนำเกณฑ์รายได้ของครอบครัว การมีรถยนต์ รวมถึงการมีบัตรเครดิต มาเป็นหนึ่งในเงื่อนไขการพิจารณาด้วย จากเดิมที่ใช้เฉพาะข้อมูลรายได้ส่วนบุคคล และการถือครองทรัพย์สินส่วนบุคคลเท่านั้น เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา คนที่ไม่จนจริงมารับบัตรเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับวงเงินที่ให้สวัสดิการผู้ลงทะเบียนรอบใหม่ เป็นงบประมาณปี 63 ที่ได้รับจัดสรรจากสำนักงบประมาณราว 40,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอให้สวัสดิการพื้นฐาน เช่น ซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐเดือนละ 200-300 บาท ค่ารถเมล์เดือนละ 500 บาท ค่ารถไฟเดือนละ 500 บาท ค่ารถ บขส. (บริษัท ขนส่ง จำกัด) หรือรถไฟฟ้าเดือนละ 500 บาท ซึ่งใช้เงินเดือนละ 3,000-4,000 ล้านบาท หรือปีละ 40,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม หากการลงทะเบียนใหม่มีผู้ที่ได้รับบัตรคนจนลดลงกว่า 14.6 ล้านราย รัฐบาลสามารถนำเงินที่เหลือดังกล่าวมาให้สวัสดิการเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ แม้เงินที่ได้รับจัดสรรในปีงบ 63 เพียงพอแค่สวัสดิการพื้นฐาน แต่ถ้ารัฐบาลมีนโยบายจะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติม ก็สามารถใช้งบประมาณจากส่วนอื่น และงบกลางได้ โดยการให้สวัสดิการเป็นครั้งคราวอย่างที่เคยช่วยเหลือก่อนหน้านี้ อย่างให้เงินช่วงปีใหม่ ให้เงินค่าเดินทางไปหาหมอกับคนชรา ช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟ เพิ่มเบี้ยคนพิการ ให้เงินผู้ปกครองซื้อชุดนักเรียน เพิ่มเงินสำหรับซื้อของร้านธงฟ้าในบางช่วง รวมถึงพัฒนาอาชีพสร้างแรงจูงใจด้วยการเพิ่มเงินในบัตรให้ ซึ่งตั้งแต่มีการให้สวัสดิการผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลใช้เงินไปแล้วกว่า 140,000 ล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
ผ้า ไว นิล แบ่ง ขาย
ร้าน ทํา ป้าย ไว นิล จรัญสนิทวงศ์
รับ ติด ป้าย ไว นิล

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here