อย.เตือนระวัง หลังพบไส้กรอกไก่-ไอศกรีม บางยี่ห้อ ไม่ผ่านมาตรฐาน
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร พบว่า ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไก่ “ไก่อร่อย ตราทิพย์เดียรดา รมควันหนังกรอบ” ตรวจพบกรดเบนโซอิก หรือสารกันบูด 1,734 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และไนไตรต์ หรือดินประสิว 103…

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร พบว่า ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไก่ “ไก่อร่อย ตราทิพย์เดียรดา รมควันหนังกรอบ” ตรวจพบกรดเบนโซอิก หรือสารกันบูด 1,734 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และไนไตรต์ หรือดินประสิว 103 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ซึ่งกฎหมายกำหนดปริมาณสูงสุดที่อนุญาตในอาหารได้เพียง 80 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และเมื่อคำนวณการได้รับสัมผัสไนไตรต์จากการบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เกินค่าความปลอดภัย จึงเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่

นอกจากนี้ยังพบว่า ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมฉลากระบุ “รวมมิตรโคโคนัท ไอศกรีม” ไม่เข้ามาตรฐานอาหารด้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ด้วย

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน จึงได้ออกประกาศเตือนให้งดบริโภคอาหารทั้ง 2 ชนิดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดต่อสุขภาพได้

สำหรับการบริโภคสารกันบูดติดต่อกันเป็นประจำจะทำให้ร่างกายขับสารเหล่านั้นออกมาไม่ทัน จนกลายเป็นสารพิษตกค้างสะสมที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยตามมาได้ อีกทั้งสารบางชนิดอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

โดยอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดจากการบริโภคอาหารที่เจือปนสารกันบูดในปริมาณมาก มีดังนี้

  • วิงเวียนหรือปวดศีรษะ
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร
  • ท้องเสีย
  • เป็นโรคที่เกิดจากอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ เป็นต้น
  • กลไกการดูดซึมสารหรือการใช้สารอาหารในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป
  • มีปัญหาเกี่ยวกับตับและไต
  • เป็นภาวะเมทฮีโมโกลบินนีเมีย (Methemoglobinemia) ที่อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ หายใจไม่ออก ตัวเขียว เป็นลม และหมดสติ ซึ่งอันตรายมากหากเกิดในเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีภาวะซีด หรือผู้ที่เป็นโรคเลือด

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
พิมพ์ ป้าย ไว นิล ราคา
ร้าน ทำ ป้าย ไว นิล
ป้าย inkjet

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here