ทางการอินโดนีเซียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบซากเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา 402 ที่จมลงนอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะบาหลีเมื่อวันพุธแล้ว สภาพเรือแตกเป็น 3 เสี่ยง ลูกเรือ 53 คนเสียชีวิตทั้งหมด

กองทัพเรืออินโดนีเซียแถลงข่าวพร้องกับชิ้นส่วนที่เก็บได้ระหว่างปฏิบัติการค้นหาเมื่อวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2564 (Photo by Johanes Christo/NurPhoto via Getty Images)

    เรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา 402 อายุการใช้งาน 44 ปีลำนี้ ขาดการติดต่อขณะทำการฝึกยิงตอร์ปิโดเมื่อเช้ามืดวันพุธที่ 21 เมษายน 2564 บนเรือมีลูกเรือ 53 นาย ปฏิบัติการค้นหาต้องทำแข่งกับเวลาเนื่องจากคาดคะเนว่าออกซิเจนในเรือมีเพียงพอถึงวันเสาร์เท่านั้น กองทัพอินโดนีเซียส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือหลายลำออกค้นหา และในวันเสาร์ ก็พบเศษชิ้นส่วนหลายชิ้นจากเรือดำน้ำ รวมถึงข้าวของภายในเรือ ที่ทำให้กองทัพเรืออินโดนีเซียประกาศว่า เรือลำนี้จมลงแล้ว ทำลายความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

    เอเอฟพีรายงานว่า สิ่งของที่เก็บได้รวมถึงชิ้นส่วนของระบบตอร์ปิโด และขวดใส่น้ำมันหล่อลื่นสำหรับกล้องตาเรือหรือเพอริสโคป นอกจากนี้ยังพบเสื่อทำละหมาด 1 ผืนด้วย

    เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ให้คำอธิบายอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่พวกเขาเคยบอกว่า เรือดำน้ำลำนี้อาจประสบปัญหาไฟดับ และทำให้ลูกเรือไม่สามารถขึ้นสู่ผิวน้ำได้

    ยูโด มาร์โกโน ผู้บัญชาการทหารเรือ ปฏิเสธการคาดเดาเรื่องการระเบิด แต่กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า หลักฐานที่ได้บ่งชี้ว่าเรือแตกเพราะไม่สามารถทนต่อแรงดันน้ำที่ความลึกมากกว่า 800 เมตรได้

    วิษณุ วารธนา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือทะเลจากสถาบันเทคโนโลยีเซปุลูห์ โจเปมเบอร์ ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ลำเรือของเรือดำน้ำโดนแรงกดดัน เมื่อเริ่มมีรอยแตกน้ำก็ทะลักเข้าท่วมภายใน ลองนึกภาพที่น้ำแรงกดดันขนาดนั้นโดนคน

    ส่วนฌอง-หลุยส์ วีโชต์ พลเรือโทเกษียณของฝรั่งเศส กล่าวกับเอเอฟพีว่า เหล็กเปลือกนอกของเรือดำน้ำอาจแตก “เหมือนกับหีบเพลงที่โดนพับเข้า” เมื่อเรือลงไปที่ความลึกเกินขีดจำกัดที่รับได้

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

    ต่อมาในวันอาทิตย์ มาร์โกโนแถลงว่า พบซากเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา 402 ลำนี้แล้วในสภาพแต่เป็น 3 เสี่ยง อยู่ที่ก้นทะเลนอกชายฝั่งเกาะบาหลี

    ขณะที่ฮาดี จายันโต ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับนักข่าวว่า ลูกเรือในเรือลำนี้ทั้ง 53 นายเสียชีวิตหมด

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขาได้รับสัญญาณจากพิกัดของเรือลำนี้ที่ความลึกกว่า 800 เมตรเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ และได้ใช้เรือกู้ภัยเรือดำน้ำใต้น้ำที่สิงคโปร์ส่งมาช่วยเหลือเพื่อให้ได้ภาพยืนยัน

    จายันโตกล่าวว่า พบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำลำนี้เพิ่มเติมหลายชิ้นเมื่อวันอาทิตย์ รวมถึงสมอและชุดนิรภัยที่ลูกเรือสวมใส่.


ดูข่าวต้นฉบับ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here