เปิดคำวินิจฉัย'ชัช-ทวีเกียรติ' ชี้'ธนาธร'โอนหุ้นสื่อถูกกม.
เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน “ชัช-ทวีเกียรติ” 2 ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย คดีหุ้นสื่อ “ธนาธร” ชี้การโอนหุ้นถือว่าถูกต้องตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนตนคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง กรณีถือครองหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2562 เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยพบว่าตุลาการที่เป็นเสียงข้างน้อย 2 เสียง คือ นายชัช ชลวร และนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ

โดยคำวินิจฉัยส่วนตนของนายชัช ชลวร ระบุว่า ข้อเท็จจริงได้ความจากการไต่สวนว่า นายธนาธรโอนหุ้นจำนวน 675,000 หุ้น ในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ให้แก่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 โดยจัดทำหนังสือตราสารโอนหุ้นไว้เป็นหลักฐาน และมีการจ่ายค่าตอบแทนสั่งจ่ายเป็นเช็คระบุชื่อนายธนาธรจำนวน 6,750,000 บาท ซึ่งมีข้อให้พิจารณาว่าการทำหนังสือตราสารโอนหุ้นดังกล่าวนั้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 ประกอบข้อบังคับของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ข้อ 4 บัญญัติเงื่อนไขความสมบูรณ์ของการโอนหุ้นไว้ว่า ให้ทำเป็นหนังสือและลงลายมือชื่อของผู้โอนกับผู้รับโอน มีพยานสองคนลงชื่อรับรองลายมือชื่อ และต้องระบุเลขหมายของหุ้นซึ่งโอนกันด้วย โดยผลของการโอนหุ้นจะผูกพันระหว่างผู้โอนและผู้รับโอน สำหรับผลผูกพันต่อบริษัทและบุคคลภายนอก จะเกิดขึ้นเมื่อได้จดแจ้งการโอนทั้งชื่อและสำนักของผู้รับโอนนั้นลงในใบทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว ซึ่งฝ่ายผู้ถูกร้องได้ทำหนังสือตราสารโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 และมีการนำเรื่องการโอนหุ้นดังกล่าวไปจดแจ้งการโอนลงในทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันเดียวกัน ในการจัดทำหนังสือตราสารการโอนหุ้นดังกล่าวมีทนายความเป็นผู้ทำคำรับรองด้วย จึงไม่ปรากฏข้อสงสัยว่าเอกสารที่จัดทำขึ้นไม่ถูกต้องตามเจตนาของผู้โอนและผู้รับโอน และไม่มีข้อเท็จจริงอื่นใดที่แสดงให้เห็นว่าการโอนหุ้นเป็นนิติกรรมไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร ส่วนการชำระค่าหุ้นไม่มีข้อให้สงสัยเนื่องจากการโอนหุ้นแม้จะทำนิติกรรมให้โดยเสน่หา ไม่มีค่าตอบแทนระหว่างผู้โอนกับผู้รับโอนก็ถือว่าเป็นการโอนโดยชอบ จึงฟังได้ว่าการโอนหุ้นดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายและบริษัทกำหนด และมีผลผูกพันผู้โอนและผู้รับโอน จึงเห็นว่าสมาชิกภาพของนายธนาธร ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ส่วนคำวินิจฉัยส่วนตนของนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ระบุว่า เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงจากคำให้การของพยานและหลักฐานที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ การที่นายธนาธรมีหลักฐานตราสารการโอนหุ้นในบริษัทดังกล่าว มาแสดงให้เห็นได้โอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2562 ซึ่งการโอนหุ้นระบุชื่อ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 และตามข้อบังคับของบริษัทดังกล่าว ได้กำหนดการโอนหุ้นชนิดระบุชื่อว่าต้องทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้โอน ผู้รับโอน และพยานลงชื่อรับรองอย่างน้อย 1 คน และนายธนาธรได้ทำตราสารโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 จึงฟังได้ว่า นายธนาธรได้โอนหุ้นให้แก่นางสมพร ไปโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ประกอบกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1141 บัญญัติว่า สมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นนั้น ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นพยานหลักฐานอันถูกต้องในข้อกระทงความบรรดาที่กฎหมายบังคับ หรือให้อำนาจให้เอาลงในทะเบียนนั้น เมื่อปรากฏรายละเอียดการโอนหุ้นในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นบริษัทดังกล่าวว่า นายธนาธรโอนหุ้นให้แก่นางสมพร เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 การโอนเช่นนี้จึงนำมาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 วรรคสาม

ส่วนประเด็นการแจ้งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) นั้น เมื่อมีการโอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2562 ไม่มีการแจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เนื่องด้วยกฎหมายไม่ได้กำหนดให้แจ้งทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น โดยกำหนดให้แจ้งอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง พร้อมกับนำส่งงบการเงินภายหลังการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งต้องประชุมภายใน 4 เดือนหลังจากสิ้นปีบัญชี โดยต้องยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ภายใน 15 วัน หลังจากประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2562 ในทันที ประกอบกับช่วงนั้นไม่มีพนักงานที่จะดำเนินการแจ้งต่อนายทะเบียน เนื่องจากได้เลิกจ้างพนักงานไปหมดแล้ว ส่วนการดำเนินการแจ้ง บอจ.5 เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 นั้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 จึงอยู่ในเงื่อนไขของกฎหมายที่ต้องแจ้งนายทะเบียนใน 15 วัน จึงมีความเห็นว่า สมาชิกภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

 

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
ป้าย ไว นิล มือ สอง
ป้าย ไว นิล มหาชัย
ป้าย หน้า ร้าน ไว นิล

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here