เพจดังเตือน!!! โพสต์คำว่า “เบียร์-แก้วเบียร์” หรือ “โพสต์ชวนดื่ม โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” โดนปรับเริ่มต้น 5 หมื่น

เพจดังเผยถูกปรับ 50,000 บาท เหตุโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุทุกคนมีสิทธิ์โดน การรับทราบข้อกล่าวหาจะเป็นจดหมายส่งมาบ้านตามที่อยู่ในบัตรประชาชน ยันตำรวจระบุชัดไม่มีรางวัลนำจับ
เพจเฟซบุ๊ก Beervana Thailand ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับข้อห้ามต่างๆ ของมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เรียกให้ไปเสียค่าปรับ โดยระบุว่าภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ประชาชนไม่สามารถถ่ายรูปแสดงให้เห็นฉลาก หรือบรรยายรสชาติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงบนโซเชียลมีเดีย ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้บริโภค ที่ซื้อมาดื่มอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม ห้ามแสดงบรรจุภัณฑ์ ฉลาก อวดอ้างสรรพคุณ ชักจูงใจ หรือจัดโปรโมชั่น ประชาชนทั่วไปลงรูปแก้ว แม้ไม่มีโลโก้ หรือสัญลักษณ์ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งอ้างว่าเป็นการอวดอ้างสรรพคุณชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม แม้ผู้บริโภคจะซื้อมาดื่มเองก็ตาม ค่าปรับเริ่มต้นที่ 50,000 บาท นอกจากนี้ การโพสต์แม้แต่คำว่า “เบียร์” และใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งจากฉลากเบียร์ทำให้สามารถโยงไปถึงสินค้าได้ เท่ากับผิดกฎหมายเช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

ด้านเพจ “ผู้บริโภค” ไดโพสต์รายละเอียดดังนี้ “ถือว่าเป็นการเล่าให้ฟังละกัน ไหนๆ ก็มีกระแสเรื่องการจับการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กัน พี่งัวก็ขอพูดซะหน่อย ไหนๆ ก็โดนปรับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เป็นจำนวน 5 หมื่นบาท ก็เลยอยากจะแนะนำเป็นข้อๆ ดังนี้ การรับทราบข้อกล่าวหาจะเป็นจดหมายส่งมาบ้านตามที่อยู่ในบัตรประชาชน โดยไม่ให้ทราบล่วงหน้าและมีข้อมูลนัดแนะไปให้ปากคำตามที่เจ้าหน้าที่นัดหมาย ซึ่งไปถึงวันนัดรับทราบข้อกล่าวหา และทางเจ้าหน้าที่จะให้จ่ายค่าปรับตรงนั้นเลย ขั้นต่ำ 5 หมื่น หรือถ้าไม่จ่ายเรื่องก็ไปถึงศาล ก็เลือกเอา (จากการที่ทราบมานั้น ไม่เคยมีใครไปสู้ถึงชั้นศาล)
โดยโพสต์อย่างไรถึงจะผิด ทางเพจระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์โดนจับปรับ 50,000-500,000 บาท เพียงคุณโพสต์ภาพเหล่านี้ในโซเชียลฯ เพราะมาตรา 32 ว่าด้วยเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ขอ copy ข้อความจากเพจ ประชาชนเบียร์ บางส่วนนะครับ)
– ห้ามโพสต์เห็นยี่ห้อ
– ห้ามโพสต์ขวดที่ทำให้รู้ว่ายี่ห้อไหน
– ห้ามโพสต์ชวนให้ดื่ม
– ห้ามโพสต์สรรพคุณ
– ห้ามโพสต์ชมหรือเชิญชวนให้ลอง
– ห้ามโพสต์แก้วเบียร์ที่มียี่ห้อ
– ห้ามแปลข่าว เขียนเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีขายในบ้านเราแต่ก็เป็นเหตุแรงจูงใจในการบินไปหาซื้อบริโภคได้
– เวลาไปเที่ยวห้ามถ่ายภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีขายในไทยมาลง เพราะอาจจะทำให้เกิดความอยากกินและบินไปซื้อได้
– ห้ามถ่ายของแถมที่มีโลโก้แอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นแอลกอฮอล์ก็ตาม เพราะถือว่าถ้าซื้อของแถมก็ต้องซื้อสุราหรือเบียร์อยู่ดี
– โพสต์เก่าผ่านไปกี่ปี ถ้ายังมีภาพแอลกอฮอล์ก็โดนหมด และเป็นความผิดได้
ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เท่านั้นเรื่องรางวัลนำจับ เจ้าหน้าที่บอกกับพี่งัวเลยว่าไม่มี ยังไงก็ตามแต่ ยังมีข้อกฎหมายอีกมากมายที่อยากจะนำเสนอเกี่ยวกับตรงนี้ มันเยอะแยะมากมายรายละเอียดเยอะมาก เอาไว้รอ ตอนที่ 2 จะนำมาเสนออีก”

พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
https://ddc.moph.go.th/uploads/ckeditor/c74d97b01eae257e44aa9d5bade97baf…
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก Beervana Thailand ,เพจ “ผู้บริโภค”

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
ราคา ผ้า ไว นิล
แผ่น ป้าย โฆษณา ไว นิล
ไว นิล อิงค์ เจ็ ท

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here