tmt3

แฉยับขบวนการ ‘ตำรวจแสบ’ รับหิ้วเหยื่อบำบัดส่งวัดดัง ไถเงิน พ่อแม่ผวาหวั่นถูกอุ้ม

จากกรณี ทนายไพศาลและหมอปลา ร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของผู้เข้ารับการบำบัดรายหนึ่งว่า มีการถูกซ้อมทรมาน ให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน หากจะออกมาก็ต้องจ่ายเงิน อีกทั้งภายในศูนย์ก็มีผู้บำบัดอยู่กันอย่างแออัดกว่า 300 คน แต่มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง แถมมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ ก่อนประสานกับทางผู้ว่าฯกาญจนบุรี ให้การช่วยเหลือนำผู้บำบัดทั้งหมดออกมาได้

ด้านหมอปลา มือปราบสัมภเวสี พร้อมด้วย นายเบส (นามสมมุติ) หัวหน้ากลุ่มผู้บำบัดยาเสพติด และกลุ่มผู้ปกครองที่ต้องเสียเงิน เพื่อส่งลูกไปบำบัดในศูนย์บำบัดยาเสพติด ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ถึงประเด็นดังกล่าว

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

นายเบส (นามสมมุติ) หัวหน้ากลุ่มผู้บำบัดยาเสพติด พูดถึงสาเหตุที่ตนเองถูกส่งเข้าไปยังศูนย์บำบัดว่า ผมรักษาครั้งแรกคุณหมอตรวจแล้วเจอสารเสพติด นั่นคือตรวจรอบแรก เขาบอกว่าถ้าตรวจรอบสองแล้วเจอ ต้องไปบำบัดนะ ปรากฏว่ารอบสองผมไม่มีสารเสพติด คือไม่ได้เสพแล้ว อยู่ๆ วันนึงคุณแม่ชวนไปวัด เราก็แต่งตัวไปวัด พอไปถึงก็ถูกล็อกตัวเข้าไปเลย เราไม่รู้เลยว่าเขาพามาบำบัด ไม่ได้แจ้งอะไรเลย ผมก็โวยวาย ผมไม่ยอม เพราะผมไม่รู้เรื่องเลยว่าผมโดนจับเรื่องอะไร ผมโดนใส่กุญแจมือ ซ้อมจนสลบไปเลย ผมก็ตะโกนให้แม่ช่วย แต่แม่ไม่มองผมเลย

“เขาน่าจะคุยกันไว้ก่อนหน้านี้ เขาก็บังคับให้ผมเปลี่ยนเสื้อผ้า ล็อกตัวบังคับให้โกนหัว ผมไม่ยอมก็ซ้อมผมอีก โดนล็อกกุญแจมืออยู่ประมาณ 1-2 วัน เพราะเขาคิดว่าเราจะหนี วันที่เข้าไป ก็มีสัญญาให้พ่อแม่ และเราเซ็น เราก็บอกให้เขาตรวจสารเลย เพราะเราเชื่อว่ายังไงก็ไม่เจอ แต่เขาไม่ตรวจ การส่งผมเข้าไปเนี่ย แม่พาผมไปเอกซเรย์ปอดที่ รพ. มีแค่ใบเอกสารจาก รพ.แค่นั้น ในการส่งผมเข้าไป”

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

“ถามว่าเคืองครอบครัวไหม ยอมรับว่าโกรธมาก ผมเข้าไปอยู่ 9 เดือน สภาพเป็นเหมือนภาพข่าวที่ออกมาเลย ตอนแรกแย่กว่านี้อีก ผมต้องเดินลุยอุจจาระ ปัสสาวะไปเข้าห้องน้ำ ผมรับไม่ได้ คิดว่าเราต้องมาเจออะไรแบบนี้หรอ? ล่าสุดผมเห็นคนตายกับตาเลย 2 ศพ ศพแรกที่เห็น ผมตื่นนอนมาตอนตี 3 เขาลุกขึ้นมาแล้วอยู่ดีๆ ก็ล้มไปเลย ผู้บำบัดเขาก็เข้ามาดู พยายามปั๊มหัวใจ ปรากฏไม่รอดครับ เสียชีวิตไปแล้ว

ส่วนศพที่ 2 ผมลุกมาเข้าห้องน้ำตอนตี 2 กว่า ก็ได้ยินเสียงไอเหมือนจะขาดอากาศหายใจ เราก็ถามเขาว่าเป็นอะไร เขาก็ตามเราไปในห้องน้ำ หายใจแผ่ว แต่อยู่ๆ เขาก็รูดตัวล้มลงไปเลย ผมก็รีบวิ่งไปแจ้งผู้คุมให้ไปดูหน่อย เขาก็บอกให้เราไปตามพระเลขา เขาบอกปล่อยไว้อย่างนั้นแหละตอนเช้าค่อยมาดู สรุปเขาเสียชีวิต โดยมีการแจ้งว่าหัวใจล้มเหลว ที่นั่นจะมีการลงโทษด้วยการตี การกระทืบ แต่พอหลังจากเป็นข่าวเขาก็ไม่ค่อยกล้า”

นายเบสกล่าวต่อว่า ที่นั่นแบ่งการดูแลเป็น 8 บ้าน เราเป็นพ่อบ้านอยู่บ้านหลังหนึ่ง แล้วก็มีช่วงนึงที่โดนปลดไป แล้วก็ได้กลับมาเป็นอีก หน้าที่หลักคือการดูแลคนในนั้น เราดูแลกันเอง แม้กระทั่งทำแผล ก็ทำกันเอง กินข้าววันละมื้อ ดวงดีหน่อยก็ได้กิน 2 มื้อ ถ้าทำอะไรให้เขาไม่ถูกใจก็จะโดนทำโทษ อดข้าวไป 1 มื้อ มีอยู่ครั้งนึงเจอข้าวบูด แต่ทุกคนก็ต้องกิน กินแบบทั้งๆ ที่รู้ว่าข้าวบูด

ที่ผมมาออกรายการเปิดหน้าวันนี้ ผมไม่กลัว เพราะผมรับปากคนข้างในไว้แล้วว่าจะช่วยพวกเขาออกมาให้ได้ ข้างในนั้นเขาไม่เรียกว่าผู้ป่วยนะ เขาเรียกนักโทษ ผมว่าเงินมันสะพัดในศูนย์นี้เยอะมาก เพราะค่าแรกเข้าก็เป็นหมื่นแล้ว ไหนจะคนที่อยากบวชพระเพื่อต้องการอิสรภาพ การจะบวชได้เขาก็ต้องเสียเงินอีก วันที่หมอปลาลงพื้นที่ พวกผมไม่ได้อาบน้ำกันเลย เขาอ้างว่าหมอปลามา กลัวว่าถ้าปล่อยไปอาบน้ำ คนในนั้นจะกรูกันไปหาหมอปลา

คุณแม่นิ่มนวล แม่ของหนึ่งในผู้บำบัด ที่ต้องยอมวิ่งยาเสพติดจนติดคุกเพื่อหาเงินส่งลูกไปบำบัดที่ศูนย์ เล่าเรื่องลูกชาย (น้องก้อง) ให้ฟังว่า ลูกชายป่วยจิตเภท ไม่ได้เล่นยา แต่ก่อนเขาไม่ค่อยจะเสียสติอะไร แต่พ่อเขาเสีย เขาก็เริ่มซึมเศร้า เริ่มเบลอ ตัวน้องนิสัยดีไม่ก้าวร้าว ก่อนจะถูกส่งไปรักษา

เริ่มต้นคือวันนั้นน้องเขาก้าวร้าว มีการแจ้งตำรวจมาพาตัวไป น้องถามแม่จะจับผมไปทำไม ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ตำรวจถามเราว่าจะให้พาน้องไปรักษาต่อไหม เราก็บอกว่าลูกเราป่วยเป็นจิตเภทนะ ไม่ได้เล่นยาเสพติด เราก็ถามว่ารักษาที่ไหน เขาบอกว่ากาญจนบุรี เราก็ถามเรื่องค่ารักษา เขาก็บอกให้จ่ายมาทันที 6 หมื่น เราก็ไม่มีเงิน สุดท้ายเลยขอผ่อนจ่ายเขาเป็นงวดๆ

“งวดแรกโอนจ่ายไป 3 หมื่น ลูกสาวคนเล็กก็ถามว่าสถานที่รักษาอยู่ที่ไหน เราก็บอกไปว่าที่กาญจนบุรี ลูกสาวก็พยายามหาข้อมูล ปรากฏว่าสถานที่บำบัดมีจริง แต่ไม่ค่อยมีข้อมูล ลูกสาวก็ถามเราว่าจะเอาพี่ไปรักษาที่นี่จริงเหรอ เราก็บอกไปว่าคนในหมู่บ้านก็ไปบำบัดที่นี่เยอะนะ น้องก้องไม่ได้ป่วยเพราะเล่นยา เขาเคยเสพยาก็จริง แต่เขาป่วยเพราะเป็นจิตเภท เราก็แนบใบรักษาไปให้ตำรวจด้วยนะ เราคิดว่าถ้าหมอพยาบาลที่สถานบำบัดเห็นจะได้เข้าใจว่าลูกเราป่วยยังไง ความที่เราเป็นแม่ เราบอกหมอปลา ติดต่อหมอปลาว่าเราอยากเจอลูก พี่น้ำฟ้าก็เอารูปก้องให้เราดู วินาทีนั้นที่เราเห็นคือก้องตาลอยเลย เรารู้เลยว่าลูกเราไม่ได้กินยามาเป็นเดือนแล้ว”

ทั้งนี้ เบส (นามสมมุติ) ยืนยันว่า ตำรวจหรือกู้ภัยที่พาคนมาที่ศูนย์บำบัดจะเป็นคนเดิมๆ ชุดเดิมๆ ทำให้เรื่องนี้ หมอปลามองว่านี่เป็นการทำเป็นขบวนการ เพราะบางคนไม่ได้เสพยาเสพติด แค่ไปทะเลาะกับคนอื่น นอนเมาอยู่มุ้ง แต่พวกตำรวจชุดนี้ก็ลากไปที่ศูนย์บำบัด

“ผมมองว่าวัดก็อยู่ห่างจาก สภ.ไม่เกิน 5 กม. ผมงงว่าตำรวจเขาหูหนวกตาบอดรึไง ผมอยากบอกวัดว่าเงินที่พวกคุณได้ไป ไม่ใช่เงินพวกคุณ เงินที่เอาไปร่วมแสนน่ะ เตรียมตัวคืนพ่อแม่เขาด้วย เพราะผมจะไปเอาคืน พวกคนในวัดที่ออกมาอธิบายว่าวัดไม่ได้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ลองสังเกตดู เขาออกมาพูดแบบไม่เปิดหน้านะ เพราะถ้าเปิดหน้าเนี่ย เด็กที่เคยอยู่ข้างในก็จะจำได้ว่าพวกมันเคยไปทำอะไรเขาบ้าง”

คุณแม่ถนัด แม่ของหนึ่งในผู้บำบัด ต้องเสียเงินให้ตำรวจร่วมแสนเพื่อส่งลูกไปบำบัด โดยตอนนั้นลูก (น้องเอิ้ง) โวยวาย เพราะติดยา แต่ไม่ได้นานมาก เราก็กลัวลูกเป็นบ้า เลยติดต่อตำรวจให้มารับลูกไป รับไปกุฉินารายณ์ แล้วเขาก็มาถามเราว่าอยากเอาลูกไปบำบัดไหม ถ้าอยากบำบัดต้องเสียเงินนะ เขาเรียกเรา 5.4 หมื่นบาท ซึ่งที่แรกที่เขาพาลูกเราไปบำบัดคือที่ปาย เราก็อยากให้ลูกหายเลยไปยืมเงินญาติมา ลูกก็ได้ไปอยู่ที่ปายประมาณ 3 เดือน เราไม่ได้คุยกับลูกเลย แต่ตำรวจก็ถ่ายรูปลูกมาให้เราดู นอกจากนี้เรายังต้องจ่ายให้ ตำรวจอีกเดือนละ 5 พันบาท ครั้งที่ 2 ไปกู้เงิน ธ.ก.ส. ไปจ่ายเขา เพราะที่ศูนย์บอกว่าลูกเราแอบไปซื้อบุหรี่ ผิดกฎศูนย์ ต้องส่งกลับบ้าน

“เราก็คิดว่าลูกเราจะหายได้ยังไง รักษาไปแค่ 3 เดือนเอง เราเลยโทรไปหาตำรวจคนเดิมว่าจะทำยังไงดี ตำรวจก็เลยเรียกเราอีก 3 หมื่นบาท เราไปโอนที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อที่ลูกเราจะได้ย้ายไปรักษาที่กาญจนบุรี ที่เราเสียใจที่สุดคือเราไม่ได้บอกลูกเลยว่าเราจะส่งลูกไปอยู่ที่ไหน เราเห็นว่าที่ที่จะย้ายลูกไปคือวัดไง มีพระ เราคนพุทธเราก็คิดว่าคงดีแหละ เราไม่ได้คิดว่าจะเป็นอย่างนี้ รู้สึกผิดมาก อยากขอโทษลูก”

คุณแม่บังอร แม่ของหนึ่งในผู้บำบัดที่ต้องเสียเงินให้ตำรวจเพื่อส่งลูกไปบำบัด เล่าว่า เราพยายามส่งลูกไปบำบัดยามาหลายที่แล้ว จนมาเจอกับตำรวจคนนี้ เขาก็แนะนำเราให้พาลูกไปบำบัดที่กาญจนบุรี ให้เราจ่าย 3.4 หมื่นบาท นอกจากนี้ต้องโอนเงินเป็นรายเดือนให้อีก เดือนละ 2 พันบาท

หมอปลาพูดถึงเรื่องคูปองในศูนย์บำบัด ระบุว่า คูปองคือเงินที่ญาติเอาเงินมาให้เดือนละ 2 พัน เขาจะให้คูปองเราวันละ 60 บาท เพื่อเอาไปซื้อของกินในวัด ซึ่งคนขายก็คือเครือข่ายญาติของคนในวัดนี่แหละ ราคาในนั้นก็คือสูงมาก 1 คูปอง ซื้อได้ 1 ถุง วันที่ผมไปลงพื้นที่วันแรก พวกเขาในนั้นไม่ได้กินข้าวเลย เขาอ้างว่าเป็นเพราะทีมหมอปลาลงไง ส่วนคนที่โพสต์ในเฟซบุ๊กว่าแค่เงินหมื่นจะเอาอะไรนักหนา คุณรู้ไหมว่าพ่อแม่เขาต้องโดนรีดไถอีกเท่าไหร่ ผมไม่รู้ว่าจะเข้าข้างคนผิดกันไปถึงไหน ผมหวังว่าท่าน ผบ.ตร.จะทำตามสัญญา นิ้วไหนที่มันไม่ดีต้องตัดมันทิ้ง ท่านก็ต้องตัดทิ้งนะ แล้วก็อย่าไปฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะข้อมูลมันตอแหล คุณต้องมาฟังคนเหล่านี้ที่โดนโกนหัว เขาเหล่านี้แหละที่เห็นความจริง ผมยืนยันว่าไม่ทิ้งพวกเขาแน่นอน

ทางรายการได้ติดต่อไปยัง พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ถึงข่าวที่เกิดขึ้น เบื้องต้น พล.ต.ต.สมนึกระบุว่า ได้มีการตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริง ส่วนศูนย์บำบัด มีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กรณีวัดท่าพุ เป็นเอกชน จะได้รับค่าใช้จ่ายจากทางภาครัฐและได้รับเงินจากทางผู้ปกครองด้วย ส่วนพฤติกรรม ตำรวจที่มีการขู่เข็ญเรียกรับเงิน กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ถ้าพบว่ามีความผิดจริงก็จะมีการลงโทษต่อไป พร้อมทั้งรับประกันเรื่องความปลอดภัยให้กับทุกคน

ฟาก นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ เผยถึงการดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจต่อจากนี้ว่า หากใครที่ต้องการฟื้นฟูสภาพจิตใจ หรือเข้ารับการบำบัดต่อเนื่อง ก็สามารถติดต่อเข้ารับบำบัดได้ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ได้ ตั้งอยู่ศาลากลางจังหวัดชั้น 4 โทร 0-4381-2175 หรือไปที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของอำเภอที่มีภูมิลำเนา ซึ่งได้มีการประสานทางอำเภอไว้แล้ว สามารถไปรายงานตัวและแจ้งความประสงค์ได้เลย

ติดตามรายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com


ดูข่าวต้นฉบับ