วันนี้ (11 มิ.ย.2563) มีรายงานว่า นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หรือ “อาจารย์โต้ง” บุตรชายของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เสียชีวิตด้วยวัย 72 ปี หลังจากรักษาตัวจากโรคมะเร็งมานานกว่า 5 ปี

ซึ่งข้อมูลนี้ตรงกับข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ธิษะณา ชุณหะวัณ (Tisana Choonhavan Marchal) บุตรสาวของนายไกรศักดิ์ ที่ระบุว่า “คุณพ่อ Kraisak Choonhavan ได้จากโลกนี้ไปแล้ววันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 19:10 น. หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป”

บทบาทสำคัญทางการเมืองของนายไกรศักดิ์ เริ่มจากการลาออกจากอาจารย์ ม.เกษตร เพื่อมารับหน้าที่ทีมที่ปรึกษานายกฯ สมัยรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ซึ่งอยู่ในกลุ่มบ้านพิษณุโลก ประกอบบุคคลที่มีชื่อเสียงทางการเมืองซึ่งยังโลดเล่นในการเมืองขณะนี้ อาทิ ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ,นายสุรเกียรติ เสถียรไทย ,นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นต้น

ภายหลังรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย นายไกรศักดิ์ได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองเต็มตัว โดยรับสมัครเลือกตั้ง ส.ว. จังหวัดนครราชศรีมา และเข้าสู่สนามเลือกตั้งทั่วไปในเวลาต่อ กระทั่งมีตำแหน่งสูงสุดในพรรคประชาธิปัตย์คือตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ซึ่งระยะหลังนายไกรศักดิ์ ได้หันมาทำงานด้านภาคประชาสังคมเต็มตัว

ทั้งนี้ นายไกรศักดิ์ ยังมีบทบาทสำคัญทางด้านการต่างประเทศ โดยสมัยที่เป็นที่ปรึกษานายกฯ เป็นทีมผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมการประชุมแก้ไขกรณีพิพาทในกัมพูชา ร่วมเจรจาสันภาพในกัมพูชา ลาว เวียดนาม ด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของชีวิต นายไกรศักดิ์ มีโอกาสให้สัมภาษณ์พิเศษและจัดทำเป็นหนังสือชื่อ “ชีวิต มุมมอง ความคิด ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” เขียนโดย กุลธิดา สามะพุทธิ  หนังสือเล่มนี้เริ่มสัมภาษณ์ช่วงปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งที่อาการของนายไกรศักดิ์ทุเลาลงและสามารถพูดคุยสนทนาได้ ก่อนที่อาการจะกลับมาทรุด

เนื้อหาทั้งหมดเป็นประวัตินายไกรศักดิ์ตั้งแต่วัยเยาว์ถึงการทำงาน ทั้งด้านการเมืองและงานด้านประชาสังคม โดยแบ่งบทสัมภาษณ์เป็น 3 ส่วน คือ 1.งานต่างประเทศ 2.งานสิ่งแวดล้อม และ 3.สิทธิมนุษยชน รวมถึงบทสัมภาษณ์บุคคลที่เคยทำงานร่วมกับนายไกรศักดิ์ด้วย

อ่านเพิ่ม ชีวิต-มุมมอง-ความคิด ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
ร้าน ป ริ้น ไว นิล
ป้าย อิงค์ เจ็ ท ไว นิล
ป้าย ไว นิล ลาดกระบัง

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here