ภาพไฮไลต์

อีกไม่กี่วันใกล้เข้าสู่ปีใหม่ คาดกันว่าในปีหน้านี้รัฐบาล “บิ๊กตู่” จะต้องเผชิญปมปัญหาอีกมากมาย อาจเรื้อรังมาจากปี 62 โดยตลอดปีที่ผ่านมานั้นเรียกได้ว่าการทำงานของรัฐบาล ซึ่งผลัดเปลี่ยนมาจากคสช. ภายใต้ผู้นำคนเดิม อาจไม่หมู เริ่มตั้งแต่ต้นปีกว่าจะมีการเลือกตั้งก็กินเวลานาน เพราะเจอ “โรคเลื่อน”

“ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” พร้อมกับรศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รวบรวม 10 ข้อ “ที่สุดการเมืองไทยปีหมู…ที่ไม่หมู” อาจมีบางสิ่งแปลกผิดเพี้ยนไม่เคยเกิดขึ้นในโลกก็ว่าได้ สไตล์“ไทยแลนด์โอนลี่”

  • 1. รัฐประหารมา 5 ปี กว่าคสช.จะคืนประชาธิปไตย นำไทยไปสู่การเลือกตั้ง ใช้เวลานาน มีการเลื่อนแล้วเลื่อนอีกหลายรอบ จากปี 60 มาปี 61 ทำให้ประชาธิปไตยในไทยถูกมองว่าจะเป็นอย่างไรกระทั่งปี 62 มีการออกคำสั่ง คสช.ทั้งที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง นำไปสู่การเลือกตั้ง 24 มี.ค.

  • 2. ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม กติกาใหม่ในการเลือกตั้ง สร้างความสับสนคลุมเครือในการลงคะแนนเสียงของประชาชน ในการจะเลือกพรรคการเมือง หรือเลือกบุคคล เพราะบัตรเลือกตั้งมีเพียง 1 ใบ ในการกาบัตรแบบ “ทรีอินวัน” 1. เลือกพรรคนำไปสู่การได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2. ส.ส.แบบแบ่งเขต และ 3. ว่าที่นายกรัฐมนตรี

“กติกาเลือกตั้งใหม่ รวมไปถึงวิธีคิดคะแนนให้กับพรรคจิ๋ว ตอนนั้นยังมี 11 พรรค รวมพรรคของไพบูลย์ นิติตะวัน กว่าจะได้ที่นั่งส.ส.ก็ไม่ง่าย เพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริงว่าจะเลือกที่คน หรือพรรค หรือว่าที่นายกฯ ทำให้เกิดปัญหามากมาย เมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม ในเรื่องของส.ส.ที่พึงมี เกิดปัญหาการคิดคะแนน”

  • 3. การเลือกประธานรัฐสภา มีการต่อรองกันหลายรอบระหว่างส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยในส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเลือกคนของตัวเอง กว่าเข้าสู่กระบวนการจนลงตัวเลือก “ชวน หลีกภัย” ต้องประชุมพูดคุยกันหลายรอบ ซึ่งกว่าจะได้ประธานรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่หมูเลย

  • 4. การตั้งรัฐบาลกว่าจัดตั้งได้ ใช้เวลามาราธอน ฝุ่นตลบ กว่า 100 วัน หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. จนได้รัฐบาล “บิ๊กตู่” ถือว่านานที่สุดมากกว่าการจัดตั้งรัฐบาลยุค “สมัคร สุนทรเวช” เป็นอีกประเด็นในปี 62 ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่หมู ทำให้เกิดขั้วการเมืองต่างๆ

  • 5. ปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ถือว่าไม่หมู ต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งไม่มาก ทำให้กิจกรรมการเมืองสำคัญๆ ถูกตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะโหวตรอดหรือไม่ และที่ผ่านมารัฐบาลโหวตแพ้ในที่ประชุมสภาฯ มาแล้ว 2 ครั้ง กระทั่งแพ้โหวตญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบ ม.44

  • 6. เมื่อรัฐบาลแพ้โหวตญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบ ม.44 จากพิษเสียงปริ่มน้ำด้วยคะแนน 234 ต่อ 230 ได้นำไปสู่การขอนับคะแนนใหม่ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 แต่กลับกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ ทำให้กระบวนการในสภามีปัญหาในอนาคต เพราะหากฝ่ายรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จะนำข้อบังคับดังกล่าวมาใช้

  • 7. การพิจารณางบประมาณปี 2563 กว่าผ่านไปได้ ก็ไม่หมู ทำให้คนกังวลรัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไร? หรือจะเกิดปัญหา “รัฐบาลชัตดาวน์” จนเกิดการเช็กชื่อคนในรัฐบาล ซึ่งมีการทุ่มกำลังเต็มที่ แต่ท้ายสุดคะแนนเสียงก็ทิ้งห่าง จากที่ฝ่ายค้านโหวตงดออกเสียง เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยวาระ 3 ช่วงต้นเดือนม.ค. ไม่น่ามีปัญหา

  • 8. การต่อสู้ของฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ทั้งพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ โดยเฉพาะส.ส.หน้าใหม่ของพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้ามาต่อสู้อย่างดุเดือด แต่มาระยะหลังฝ่ายค้านดูอ่อนแรงลง หลังธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นสภาพส.ส. ส่วนเพื่อไทย แพ้เลือกตั้งซ่อมทั้งนครปฐมและขอนแก่น และหากอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค จะยิ่งทำให้ฝ่ายค้านทำงานยาก ไม่หมู

  • 9. ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องใหญ่ไม่หมูของรัฐบาล ซึ่งเรื้อรังมาจากรัฐบาล คสช. โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แม้ใช้มาตรการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รวมถึง “ชิมช้อปใช้” แต่ท้ายสุดก็ลงไปที่กลุ่มทุนมากกว่า จนหลายบริษัทปิดกิจการ มีคนฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจ ซึ่งไม่หมูในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

  • 10. “งูเห่า” จากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มงูเห่าต่างๆ ในแต่ละพรรค มีการต่อรองได้สูงในภาวะรัฐบาลเสียงปร่ิมน้ำ แต่สุดท้ายงูเห่า พรรคอนาคตใหม่ ได้โดนขับจากพรรค ซึ่งไม่หมูแล้ว “เพราะหลังจากนี้ใครคิดจะเป็นงูเห่าก็ไม่หมู แม้มีเวลา 30 วันในการหาพรรคใหม่ก็ตาม แต่ไม่ง่าย” และยังมีกระแสกดดัน ถูกคนในพื้นที่ขับไล่อีกด้วย.

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่
– Website : www.thairath.co.th
– LINE Official : Thairath

ดูข่าวต้นฉบับ
ออกแบบถูก.com เป็นบริการคุณภาพทางด้านการออกแบบ รับออกแบบป้ายไวนิลทุกชนิด พร้อมจัดส่งถึงที่ ด้วยราคาที่ถูก สอบถามราคาได้ตลอดเวลา เพราะเป็นผู้นำการทำป้ายไวนิล อันดับ 1 ของไทยจากการจัดอับดับของ google
พิมพ์ ป้าย ไว นิล
ป้าย ไว นิล มหาชัย
ไว นิล x stand

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here